Tin tức & Sự kiện

CÁCH ĐỂ CẮT KÍNH

( 16-02-2016 - 11:14 PM ) - Lượt xem: 23288

Lắp đặt cửa sổ, làm tranh kính, hoặc những dự án khác, cắt kính là một kỹ năng hữu ích mà không khó để đạt được. Với những dụng cụ phù hợp và một đôi tay vững chắc, ai cũng có thể bắt đầu cắt loại kính tại nhà.

Cách để Cắt Kính

 

4 Phần:Chuẩn bịVạch lên Tấm kínhBẻ rời và Làm nhẵnCắt trên một Mặt cong

Cho dù đó là lắp đặt cửa sổ, làm tranh kính, hoặc những dự án khác, cắt kính là một kỹ năng hữu ích mà không khó để có thể đạt được. Với những dụng cụ phù hợp và một đôi tay vững chắc, bất cứ ai cũng có thể bắt đầu cắt loại kính tiêu chuẩn tại nhà.

Phần 1 trong 4: Chuẩn bị

1.Sắp đặp nơi làm việc của bạn. Bạn sẽ cần một bề mặt rộng và phẳng để cắt ở bên trên, ưu tiên những loại vật liệu hơi mềm và không làm trầy kính. Hãy làm việc ở một khu vực có thể dễ dàng lau dọn.
  • Tránh làm việc bên trên nơi để thảm, vì nguy cơ có thể bị đâm bởi những mảnh kính trên sàn nếu như kính bị vỡ bể.
  • Vì sự an toàn, hãy giữ vật nuôi và trẻ em tránh xa khu vực làm việc và vật tư của bạn.
 
2. Lau dọc theo mặt kính, nơi mà bạn dự định cắt. Bất cứ bụi bẩn hoặc bụi kính nào trên bề mặt kính cũng có thể làm hỏng đường vạch của bạn. Quét sạch chúng đi bằng cách đẩy một miếng vải hoặc ngón tay của bạn dọc theo bề mặt kính mà bạn dự định vạch lên.
 
3. Mua một cái dụng cụ cắt kính và một ít dầu nhẹ. Những dụng cụ cắt kính có kích thước cỡ một cây viết chì và sử dụng kim cương hoặc một cái bánh xe nhỏ được làm cứng để đánh dấu một đường vạch lên tấm kính, sao cho nó có thể được bẻ rời một cách gọn ghẽ dọc theo đường vạch này. Bạn có thể mua dầu cắt kính tại một cửa hàng bán tranh kính hoặc sử dụng một lượng nhỏ dầu hỏa (dầu hôi).
 
4. Đo và đánh dấu nơi bạn muốn vạch. Đường vạch phải chạy dài từ một cạnh của tấm kính sang cạnh còn lại. Bạn có thể đánh dấu lên tấm kính với một dụng cụ đánh dấu (ưu tiên dùng loại có cạnh thẳng nếu bạn đang cắt một đường thẳng. Bạn cũng có thể đánh dấu lên tờ giấy và đặt tấm kính lên trên tờ giấy đó.
  • Vết cắt không nên quá dài. Đường vạch dài hơn 60 cm có tỉ lệ lỗi cao khi bẻ rời tấm kính ra.
  • Đảm bảo rằng vết đánh dấu của bạn để lại một khoảng dài 15 cm ở cả hai bên để cầm và bẻ rời. Nếu bạn cắt một mẩu kính nhỏ hơn, bạn có thể phải cần đến một dụng cụ đặc biệt, như một cái kềm hoặc một cái búa nhỏ để bẻ một miếng kính mà bạn không thể giữ chặt.
Phần 2 trong 4: Vạch lên Tấm kính
  1.  
1. Nhúng dụng cụ cắt kính vào dầu và cầm nó như cầm một cây viết chì. Một dụng cụ cắt được nhúng vào dầu sẽ tạo ra một đường vạch ngọt hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn quan sát cái bánh của dụng cụ cắt và đảm bảo rằng nó ngay hàng với đường đánh dấu mà bạn muốn cắt trên kính.
 
 
2.Đặt lên một cạnh thẳng. Sử dụng một cây thước đo hoặc một cây thước bàn bình thường. Bạn cần một cái gì đó đủ dày để nó không cản trở bánh xe nhỏ của dụng cụ cắt.
 
 
3. Tác dụng một lực lên kính và kéo dụng cụ cắt dọc theo bề mặt, lăn trên một bánh xe nhỏ bằng hợp kim. Lắng nghe âm thanh mượt như tiếng xé lụa. Âm thanh chói tai có nghĩa là bạn đã ấn quá mạnh hoặc bạn đã không thêm dầu vào dụng cụ cắt. Âm thanh bạn tạo ra càng ít chừng nào, thì đường vạch của bạn càng tốt chừng đấy.
  • Nếu bạn ấn quá mạnh (một sai lầm thường gặp), vết cắt sẽ trở nên “nóng”, nghĩa là nó sẽ nứt và vỡ.
  • Bạn đang nhắm tới việc tạo một đường vạch đồng đều. Nếu bạn ấn quá mạnh tại một điểm, còn những điểm khác thì hoàn hảo, tấm kính sẽ không tách ra theo cái cách mà bạn mong muốn. Những khiếm khuyết cực nhỏ trên đường vạch sẽ khiến cho vết cắt của bạn bị lệch.
4. Kéo dụng cụ cắt một cách xuyên suốt từ cạnh này sang cạnh kia. Đừng kéo tới lui trên một đường nếu bạn có lỡ bỏ sót một điểm nào đó.4.
 
 
5. Kiểm tra đường vạch của bạn. Bạn muốn có một đường vạch không bị nứt và khó có thể nhìn thấy, nếu như bạn lau dầu đi. Nó cần phải trông như một vết sướt nhỏ, không hơn. Đảm bảo rằng nó hoàn toàn chạy dài từ cạnh này sang cạnh kia.

 

Phần 3 trong 4: Bẻ rời và Làm nhẵn

  1.  
1. Cầm hai bên của vết cắt một cách cẩn thận trên tay bạn. Giữ tấm kính như khi bạn cố gắng bẻ một miếng khoai tây chiên làm đôi bằng hai tay.
 
 
2. Dùng một lực nhỏ từ cổ tay để bẻ miếng kính dọc theo đường vạch của bạn.Đừng cử động khuỷu tay của bạn. Chỉ đơn giản xoay cổ tay ( cổ tay phải xoay theo chiều kim đồng hồ, và cổ tay trái xoay ngược chiểu kim đồng hồ). Tưởng tượng rằng đường vạch mà bạn đã tạo ra là một nửa chiều sâu của tấm kính và bây giờ bạn cần phải “mở nó ra” bằng cách sử dụng đường vạch như là một điểm yếu của tấm kính. Bạn đã hoàn thành ngay khi bạn có được hai mảnh của tấm kính thay vì một mảnh như ban đầu.
  • Khi tấm kính gãy, nó có thể chỉ đơn giản bắt đầu với một “vết nứt”. Nếu nó chỉ nứt khoảng một inch hoặc hơn thế, dùng thêm một ít lực xoay và nó sẽ tiếp tục nứt ra.
 
3. Dùng giấy nhám hoặc đá mài để loại bỏ những cạnh sắc. Những cạnh này sẽ nằm ở nơi mà các cạnh thẳng đứng tiếp xúc với những bề mặt nằm ngang. Không chỉ sử dụng phương pháp mài để giảm nguy cơ bị đứt tay, mà kính được mài cũng ít bị mẻ dọc theo các cạnh hơn và trở nên cứng hơn.

 

Phần 4 trong 4: Cắt trên một Mặt cong

  1.  
1. Thực hiện theo theo khuôn mẫu nối với các cạnh. Nếu bạn đang cắt một vật có hình dạng tự do, hãy chắc chắn rằng bạn đang bẻ dọc theo các đường chạy từ cạnh này sang cạnh kia. Đánh dấu các đường với dụng cụ đánh dấu, hoặc đặt tấm kính lên trên khuôn mẫu của bạn.
 
2. Dùng vài đường thẳng để cắt một mặt cong khúc khuỷu. Bạn có thể vạch bình thường dọc theo một mặt cong nhẹ với một đôi tay rắn chắc. Với những mặt cong gấp khúc, hãy tạo một chuỗi những vết đánh dấu chạy dọc theo các phần của mặt cong và nghiêng theo hướng tiếp tuyến ngoài của mảnh kính mà bạn muốn cắt.
 
3. Lật tấm kính lại và nhẹ nhàng ấn lên trung tâm của đường vạch từ phía sau.Bạn sẽ bắt đầu một vết nứt theo cách này. Nương theo vết nứt với lực ấn nhẹ và bạn có thể thấy miếng kính tách ra tại nơi mà bạn vạch lên nó. Nếu đường vạch của bạn quá gần với cạnh của một mảnh kính, nó có thể nứt theo cạnh của mảnh kính thay vì dọc theo đường vạch của bạn bởi vì đó là con đường dễ dàng nhất để vết nứt chạy theo.
4. Tạo thêm vài đường cắt để lấy ra từng mảnh kính một, thay vì cắt tất cả cùng một lúc. Các đường cắt thêm càng nhỏ chừng nào, thì vết cắt của bạn càng chính xác chừng đấy. Kẹp những mảnh nhỏ bằng kềm để tách chúng ra.
 
5. Làm mịn những cạnh cong trên kính của bạn với một cái máy phay kính. Loại máy này sử dụng một cái bánh xoay với mảnh kim cương mịn như một dụng cụ mài. Bật máy lên và ấn chặt cạnh cong vào dụng cụ mài để làm mịn nó. Sau đó chà lại bằng giấy nhám như bình thường.
 
 

Lời khuyên

  • Luyện tập trên những mảnh kính không dùng nữa cho đến khi bạn nắm vững kỹ thuật trước khi thử áp dụng vào thực tế.
  • Cắt gương soi trên bề mặt phản chiếu chứ không phải trên bề mặt bị sơn. Bạn sẽ không thể vạch lên tấm kính nếu bạn kéo dụng cụ cắt trên mặt bị sơn phía sau của tấm gương. Kỹ thuật để cắt một tấm gương cũng giống y như cắt một tấm kính bình thường.
  • Phương pháp này sử dụng tốt nhất với những loại kính thông dụng, cũng được biết đến với tên gọi “ gấp đôi sức mạnh”. Kỹ thuật này không thể dùng để cắt kính cường lực, loại kính sẽ vỡ ra từng mảnh nếu bạn cố bẻ chúng.
  • Một đường vạch xấu là vết cắt có khoảng trống hoặc những chỗ không đồng đều và chúng không dễ để sửa chữa. Vậy nên vạch xấu là coi như bạn đã làm hỏng tấm kính.
  • Nếu bạn không tạo ra được một đường vạch đúng cách trên kính, đừng đẩy tới lui dụng cụ cắt kính bên trên nó. Điều này sẽ làm hỏng bánh xe cắt và cũng không giải quyết được vấn đề của bạn.
 

Cảnh báo

  • Hãy đeo kính bảo hộ. Nếu tấm kính gãy bất ngờ, một mảnh kính có thể bắn vào mặt bạn.
  • Hãy mang găng tay. Các cạnh và các điểm đều rất sắc. Do đó hãy mang một miếng vải dày hoặc găng tay da vừa khít để không làm mất đi sự khéo léo của bạn.
  • Đảm bảo chắc chắn và rõ ràng khu vực làm việc của bạn phải được lau chùi kỹ lưỡng bất cứ mảnh kính nhỏ nào mà bạn đã tạo ra. Thậm chí ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy chúng, chúng có thể bám vào chân hoặc tay và làm bạn bị tổn thương.
  • Nếu bạn đã dùng một lực kha khá mà vẫn không có gì xảy ra, hãy dừng lại. Nếu đường vạch không đủ, miếng kính có thể bị bể gãy tại bất kỳ điểm nào, bao gồm cả phần kính nắm trong tay bạn.

 

* Nguồn: http://www.wikihow.vn/C%E1%BA%AFt-K%C3%ADnh 

 
 
 
 
syntax error: INSERT INTO counter (id, tm, ip) VALUES ('', '1714113869', '18.216.83.240')